หน้าเว็บ

หัวพญานาคแกะสลักไม้สำหรับการบูชา

งานทำหัวพญานาค สำหรับงานบูชา มีควาสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับช่างแกะสลักไม้ เมืองน้ำดำแล้วนั้นเราให้ความสำคัญเป็นอย่างมากทุกงานที่เราทำ และความต้องการที่จะได้ไปใช้ประโยชน์หรือกับความศัทธาส่วนตัวแล้วนั้นเรายิ่งให้ความสำคัญมากขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกวัสดุ หรือการแกะทีละนิดทีละหน่อยเพื่อให้กระทบกระเทือนลายไม้น้อยที่สุด ซ้ำเราต้องมีการทำความลึก ความอ่อนช้อยให้เข้ากับจินตนาการ หรือลวดลายตามศาสนา ประเพณี และวัฒนธรรม เป็นงานที่เราใส่ใจทุกขั้นตอน งานที่ช่างไม้เมืองน้ำดำทำงานนั้นแต่ละงานเป็นงานมือแตะละชิ้น ทุกชิ้นจะมีความต่างกัน เพราะเป็นงานทำมาจากมือและอุปกรณ์ เช่น สิ่ว ค้อน
เราได้รับโจทย์ทำหัวพญานาคสำหรับการบูชา สำหรับติดหิ้งวัตถุมงคลโดยเฉพาะส่วนหัว สำหรับไว้บูชา เราก็เลยต้องทำงานที่ค่อนข้างระเอียด เลยต้องใช้เวลาในการทำงานนี้ลักษณะงานนี้เป็นงานสร้างความโดดเด่น ให้กับผู้คนที่ได้พบเห็น โดยเฉพาะส่วนหน้าของพญานาค

ไม้ที่แกะเป็นไม้สำหรับงานบูชาและมีความเหนียวคือไม้โมคป่าหรือโมกมัน ที่เราไม่เลือกทำไม้ขนุน เพราะอายุ
การใช้งานจะสั้นกว่าถ้าเลือกไม้ที่แห้งไม่ดี มาแกะสลัก


เป็นการยากมากที่จะทำให้ลักษณะพญานาคทั้ง สองตัวนี้เหมือนกัน เพราะเป็นงานแกะสลักไม้ เราจึงต้องใช้ความระเอียดอย่างมาก และความต่างของไม้โมกแต่ละส่วนก็มีความแตกต่างกันทำให้งานแกะสลักไม้ ถือได้ว่าเป็งานที่มีเสน่ห์หรือสวยงาม
"งานทุกชิ้นต้องใช้เวลานะคับ ต้องสั่งกันล่วงหน้า และเรียงลำดับก่อนหลัง
ต่อให้เป็นเมียนายก อบต มาสั่งผมก็จะทำให้ ผญ.บ้านสั่งก่อน
เพราะจะถือว่าให้ความสำคัญทุกงาน และคนที่จำเป็นต้องใช้งานตามลำดับ 555+"

หากท่านใดมีความสนใจในงานไม้แกะสลัก วัตถุมงคลหรือตามความต้องการ ในงานประเพณี อย่างนี้
หรือจะเป็นงานพิณ สามารถติดต่อเราได้

โดยเฉพาะงานใหม่ๆ ที่ทำด้วยงานไม้

..........................................
ขอบคุณครับ
นายกะเสดตะกอน
ช่างไม้ เมืองน้ำดำ
Tel:0860447460
Line:bac-phakanon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น