หน้าเว็บ

การเลือกปั๊มไมโครไดอะแฟม (Micro diaphragm water pump)

สำหรับปัจจุบันการเลือกปั๊มไดอะแฟมมาใช้งาน เนื่องจากเป็นปั๊มขนาดเล็ก ส่วนใหญ่แหล่งผลิตอยู่ทีจีน ดังนั้นการเลือกวัสดุหรืออุปกรณ์มาใช้งานนั้นมีความสำคัญ เพราะว่าเราได้เสียเงินไปแล้ว การใช้งานต้องคุ้มค่าการใช้งาน

เช่น การใช้งานกับมูลค่าเงินที่เราจ่ายไปต้องสมดุลกัน ไม่ใช่เราซื้อมาแล้วใช้งานได้ 1-2 ครั้งก็เสียแล้วทำให้เราไม่คุ้มค่าซ่อม ปั๊มขนาดเล็กนี้ เป็นปั๊ม DC กระแสตรงหรือ VCกระแสสลับ ก็ได้


เราจะซื้อได้อย่างไร?
ต้องถามตัวเองก่อนว่าเราจะเอาทำอะไรบ้าง เช่น พ่นยา พ่นน้ำละออง หรืือพ่นยา พ่นน้ำล้างรถ ตู้กดน้ำ เมื่อเราได้คำตอบว่าเรา จะซื้อมาทำอะไร ทำให้เรามองสินค้าที่เราจะทำงานออกหรือเรียกว่า "Specification"

ไฟฟ้าที่ใช้
DC กระแสตรงหรือ VCกระแสสลับ กระแสตรงก็ต่อกับแบตเตอรี่ได้เลย หรือกระแสสลับก็ต่อกับไฟบ้าน อายุการใช้งานก็อยู่กับการใช้มากหรือน้อย คุณภาพวัสดุ 

ความแรงของปั๊ม
หลังจากที่เราตอบคำถามตัวเองได้แล้ว เรามาดูว่าจะให้ความแรงเกิดเป็นประโยชน์กับเรา ไม่มากไป ไม่น้อยไปอย่างไร ความแรงของมอเตอร์ มีตั้งแต่  40W ขึ้นไป  ที่เรามองหน้าเนมเพจได้ เช่น น้ำปะปาที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้เทียบง่ายๆ แต่ถ้า เราดูจะเห็น แรงดันเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น 0.9Mpa = 9 bar โดยประมาณ

หลักการง่ายๆ อยากจะได้แรงดันสูง ต้องอาศัย วัตต์ไฟฟ้าสูงๆ

อัตรการไหล
ซึ่งผู้ผลิตได้ใส่ไว้ใน nameplate แล้วให้เราเลือกว่าจะใช้มากหรือน้อยต่อหน่วยนาที ส่วนใหญ่พวกนี้จะสอดคล้องกับกำลังไฟฟ้าและมอเตอร์ 


มาตรฐานการผลิต
เนื่องจากเป็นปั๊มจากจีน ดังนั้นสอบถามผู้จำหน่ายหรือผู้ผลิตว่ามีรึเปล่า เพราะว่านี่สำคัญต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก เช่น EC หรือ มอก. หรือผู้จำหน่ายที่น่าเชื่อถือหากเราหาไม่ได้ เพราะราคามันไม่สูงมาก

อื่นๆ 
ส่วนประกอบของชิ้นงานสนิทกัน ไม่มีรอยแตก ร้าว หรือน้ำมันซึม ตัวกรองหยาบมีก่อน ไดอะแฟรม ชิ้นงานแนบสนิท มีลูกศร ทิศทางการไหลของน้ำ

เมื่อเราได้มาแล้วในราคาที่เราพอใจหรือต้องการ แต่เราทำงานแล้วความดันมันมากไปทำให้เราต้องหาวิธีการลดรอบของมอเตอร์ลง ให้เหมาะสม สำหรับออนนิออร์แกนิคฟาร์ม เราใช้

Reduce speed motor

เป็นการควบคุมมอเตอร์ก่อนปั๊มทำงานง่าย หน้าที่จะเหมือนสวิตซ์ เปิดหรือปิดมอเตอร์ ทำให้รอบมอเตอร์ทำงานตามที่เราต้องการ 

อุปกรณ์เสริมสำหรับการใช้งาน
  • สายยาง
  • ข้อต่อ
  • สายฉีด
  • แบตเตอรี่
บางที่เราต้องหาเองเพื่อที่จะได้ทำงานสมบูรณ์ หรือทดสอบระบบตามที่เราต้องการ หากสนใจหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ ออนนิออร์แกนิคฟาร์ม กาญจนบุรี


ขอบคุณครับ
นายกะเสดตะกอน
ออนนิออร์แกนิคฟาร์ม กาญจนบุรี
Tel:0860447460
Line ID:bac-phakanon


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น