หน้าเว็บ

งานแกะสลักป้ายไม้องค์พญานาคาและเจ้าแม่นาคี

ร้อยเหตุผลกับความเชื่อหรือตำนานแต่ละคนย่อมแตกต่างกันออกไป ดังนั้นความเชื่อความศรัทธาของแต่ละท้องถิ่นแต่ละประเทศย่อมมีความหลากหลายกัน นี่แหละที่เรียกว่าเสน่ห์ของวัฒนธรรม

ผมและทีมงานก็เป็นคนภาคอีสานที่เกิดบนพื้นดินแห่งนั้น มุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดและสืบทอด รักษา รากของวัฒนธรรม แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็กที่จะสืบสานงานวัฒนธรรมอีสาน


เอาล่ะเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ!!!!

อันนี้เป็นงานที่บอกว่าเป็นสิ่งที่เราพยายามจะสืบทอดงานแกะสลักไม้ของวิถีคนอีสานแท้ๆ เพราะงานที่ทำในการแกะสลักทำด้วยมือ สิ่ว เป็นหลัก


งานชิ้นนี้เป็นงานที่ส่งให้กับ ลูกค้าริมแม่น้ำโขง จังหวัดมุกดาหาร ลักษณะงานเป็นการแกะสลักจากไม้โมกป่าทั้งชิ้น

มาดูงานที่เราทำจะต้องใช้ความปราณีตเท่าไหร่กัน กว่าที่จะได้มาเป็นงานแต่ละชิ้น


  • ก่อนที่จะทำงานเราต้องเริ่มทำการออกแบบให้ได้ขนาดตามที่เราต้องการเพื่อที่จะกำหนดเป็นลายหรืองานที่มีสเกลใหญ่ๆ 




  • อุปกรณ์ที่เราทำงานด้วยสิ่ว หลายขนาด 



  •  เมื่อทำการแกะสลักเสร็จแล้วเราต้องมาเก็บรายละเอียดการทำงานต่อ


  •  ทำการขัดและปิดผิวไม้ให้เนียน ปิดผิวรู รอยเสี้ยนให้เรียบก่อนที่จะทำสี


  •  มาขัดต่อให้ปูนปิดผิวหมดด้วยกระดาษทราย


  •  เรียบร้อยแล้วครับ ทำหลายวันเนื่องจากเป็นงานละเอียด

  • เพราะขนาดที่ใหญ่มากเราเลยทำการทดลองวางตัวหนังสือและเทียบงานให้เหมาสมกับงานที่จะส่งให้ลูกค้า
ขั้นตอนการทำสี
  • รองพื้นสีขาวด้วยการพ่นให้งานละเอียด  3 รอบ ทิ้งไว้ให้สีแห้ง 2-3 วัน


  •  เมื่อรองพื้นสีขาวเสร็จแล้ว เราก็มาทำสีรองพื้นสีเหลือง อีก 3 รอบ แล้วก็ปล่อยทิ้งให้แห้งอีก



  •  จะเห็นได้ว่างานที่จะออกมาดีหรือไม่ดีดูจากการทาสี แต่เราใช้เทคนิคการพ่นสีให้ดูเนียนและเรียบเสมอกัน


  •  ทำการพ่นสีทองอีก 3 รอบ แล้วปล่อยให้แห้ง



  •  นำมาเก็บรายละเอียดให้เข้าตำราหรือความเชื่อและความศรัทธาของเรา


  •  องค์นาคา


  •  องค์นาคี


  •  อันนี้เราก็ทิ้งไว้ให้สีแห้งสนิท 



 

เรียบร้อยแล้วครับ หากสนใจก็ติดต่อได้ที่
25 ม.3 ต.โคกสมบูรณ์ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ 

หรือจะติดต่อผมได้ที่
ช่างไม้เมืองน้ำดำ  
โทร.0860447460
ไลน์.bac-phakanon
ขอบคุณครับ
ช่างไม้เมืองน้ำดำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น